Đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “Tài năng tin học” nhằm giúp học sinh ham thích tìm hiểu cái mới, sáng tạo trong học tập. Đồng thời xét chọn học sinh tham gia Hội thi Tài năng tin học huyện và cấp thành phố khi có văn bản hướng dẫn.
2.2. Biện pháp
- Hiệu trưởng triển khai lại cho CB-GV và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28.8.2014 về “Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học” (thực hiện từ 15/10/2014).
- BGH thường xuyên dự giờ kiểm tra, có ý kiến đóng góp sâu sát về dạy học lấy HS làm trung tâm và cá thể hoá, nhân điển hình GV dạy tốt để các đồng nghiệp học tập theo.
- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng lập kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp; kiểm tra, động viên, nhắc nhở TPT Đội, GV thực hiện tốt kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch từng chủ đề, chủ điểm của năm học.
- Hiệu trưởng gửi tất cả các kế hoạch để CB-GV-CNV theo đó cụ thể hoá công việc hàng tuần qua lịch tuần, kế hoạch tháng.
- Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, nắm chắc từng đối tượng hướng dẫn các em cách học, phương pháp học cho thích hợp.
- Trang bị tài liệu “Dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” để giáo viên nghiên cứu thực hiện theo phương pháp dạy học mới.
- Mỗi giáo viên đều có tài liệu dạy tích hợp về môi trường, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bộ đề kiểm tra, Quyết định 16 về chuẩn kiến thức và kỹ năng, bộ tài liệu về chuẩn kiến thức và kỹ năng từng môn của từng khối lớp để giáo viên nghiên cứu, họp tổ thảo luận để tiết dạy đạt hiệu quả cao.
- Các tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ 2 tuần/1 lần, thời gian họp lúc 10g15 phút thứ sáu theo tuần lẻ của chuyên môn. Lưu ý nội dung họp cần tập trung trao đổi những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ (căn cứ QĐ số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2013 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi”; văn bản số 86/GPE-VNEN ngày 18/3/2014 của Bộ GD&ĐT), tránh chỉ giải quyết sự việc, sự vụ hành chánh.
- Hiệu trưởng tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm lớp Hai, lớp Ba thực hiện dạy mô hình VNEN được tham dự đầy đủ các buổi tập huấn, hội thảo,...Nhân rộng mô hình ở các khối lớp còn lại. Trang trí lớp học theo hướng thân thiện, gần gũi với học sinh.
2.3. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên thực hiện đúng chương trình chính khoá.
- Giáo viên dự giờ 18 tiết/năm học. Qua các tiết dự giờ giáo viên phải rút kinh nghiệm gì cho bản thân và cho đồng nghiệp, không dự giờ để đạt chỉ tiêu được giao.
- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng dự dự giờ theo qui định chuyên môn (Hiệu trưởng dự 1 tiết/tuần; Phó hiệu trưởng 2 tiết/ tuần).
- 100% các tổ chuyên môn họp đúng số lần qui định và nội dung tập trung vào hoạt động chuyên môn theo đúng các văn bản chỉ đạo.
- 100 % Gv ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, mỗi GV soạn giảng ít nhất 6 tiết/ năm học.
- 100% học sinh được tham gia phong trào ngoại khoá.
- 100% học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp để tạo điều kiện cho các em có thêm kĩ năng sống và phát triển toàn diện.
- 100% học sinh tham gia tập thể dục giữa giờ.
- 100% giáo viên tham dự tập huấn về công tác chuyên môn.
- Kế hoạch tổ chức thao giảng trong năm học 2015 - 2016, cụ thể như sau:
+ Khối 1: Môn Toán, bài: Luyện tập (tổ chức tháng 12/2015)
+ Khối 2: Tiếng Việt, bài 2C Công ơn cha mẹ (tổ chức tháng 11/2015)
+ Khối 3: Môn Toán, bài: Bảng nhân 8 (tổ chức tháng 11/2015)
+ Khối 4: Môn Toán, bài: Nhân số với một chữ số (tổ chức tháng 10/2015)
+ Khối 5: Môn Địa lý, bài: Đất và rừng (tổ chức tháng 10/2015)
+ Tổ bộ môn: Môn Thể dục- thực hiện tháng 12/2015.
3. Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học; tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục (an toàn giao thông, kỹ năng sống, giáo dục môi trường,…) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Dạy Tin học theo chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh mô hình thư viện thân thiện, thực hiện tốt việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo đúng quy định. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học.
3.1. Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học
a. Yêu cầu
- Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
- Giáo dục đạo đức trên giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của đơn vị trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh.
- Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị về truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường.
- Học sinh sử dụng SGK theo thời khóa biểu. Sắp xếp thời khóa biểu theo hướng dẫn tại mục B.4, văn bản số 2512/GDĐT-TH ngày 12/8/2015 của Sở GD&ĐT về “Hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học và chuẩn bị vào năm học mới 2015 – 2016, cấp tiểu học”.
- Trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày: thời lượng tối đa 7 tiết/ngày; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, thực hành vận dụng kiến thức đã học, tham gia hoạt động thực tế tại địa phương, tự học có hướng dẫn của giáo viên, bồi dưỡng năng khiếu, dạy học các môn tự chọn,… một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo khả năng, nhu cầu học sinh. Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
+ Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá, v.v.
+ Động viên phụ huynh, cộng đồng đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, thao giảng, dạy học với các thiết bị hiện đại để sử dụng có hiệu quả và phát huy hết các tính năng của thiết bị phục vụ cho việc dạy học nhưng không lạm dụng.
Đẩy mạnh giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục và các môn nghệ thuật; tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập các môn thể thao, học cách sử dụng các nhạc cụ và các hoạt động nghệ thuật khác. Tổ chức các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn nghệ,… để cho học sinh tham gia sinh hoạt.
- Củng cố hoạt động thể dục đầu giờ. Tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động đưa các trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc vào nhà trường thông qua các hoạt động văn nghệ.
- Tiếp tục đưa Âm nhạc dân tộc vào nhà trường bằng các hoạt động nâng cao chất lượng các bài hát dân ca trong chương trình, tổ chức cho học sinh hát các bài hát dân ca trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các lần sinh hoạt tập thể khác.
- Đơn vị tổ chức các hoạt động như vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ, Nét vẽ xanh, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Chiếc Ô tô mơ ước, vô địch Tin học phấn đấu theo chuẩn quốc tế, bóng đá học đường, … trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
- Nhà trường tiếp tục có kế hoạch phổ biến, tuyên truyền và tổ chức bơi lội cho học sinh một cách hiệu quả, an toàn.
6.2. Biện pháp:
- Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy thể dục, âm nhạc, mỹ thuật thực hiện tốt các yêu cầu nêu trên có hiệu quả.
- Thông báo đến phụ huynh việc tổ chức cho học sinh học bơi nhằm hạn chế đuối nước; tập trung chủ yếu là học sinh lớp Ba.
6.3. Chỉ tiêu:
Vận động học sinh tham gia đầy đủ các Hội thi do trường, huyện, thành phố tổ chức.
7. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý. Phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và CBQL. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,….
7.1. Yêu cầu:
7.1.1. Công tác quản lý
- Đơn vị thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 07.5.2009 của Bộ GD&ĐT về “Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân” trong việc công khai chất lượng, công khai kiểm tra đánh giá, kinh phí, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, ... để huy động tất cả nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện việc “chủ động cụ thể hóa phân phối chương trình học tập của học sinh phù hợp với từng lớp học cụ thể, đảm bảo yêu cầu giáo dục học sinh tiểu học và yêu cầu nhiệm vụ quy định trong chương trình tiểu học”(văn bản 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13/2/2006).
- Hiệu trưởng tiếp tục chỉ đạo việc “tổ chức thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT“; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT về việc đánh giá học sinh và thực hiện các hồ sơ sổ sách. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào, tạo điều kiện cho học sinh ham thích đến trường, hứng thú trong việc học.
- Tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học).
- Tổ chức sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần đối với các lớp học 2 buổi/ngày để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm lớp dự giờ và thực hiện các hoạt động chuyên môn.
- Các tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ trường tiểu học (2 tuần/ lần); nội dung sinh hoạt cần tập trung trao đổi những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ nhằm giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Đưa sinh hoạt chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho CBQL trong chỉ đạo chuyên môn; nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học.
- Công tác tổ chức bán trú: nhà trường đang vận động cha mẹ học đăng ký cho con em tham gia bán trú. Đơn vị tổ chức đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; tổ chức cho học sinh biết cách tự phục vụ cùng với các kĩ năng sống có hướng dẫn một cách khoa học, phù hợp với từng khả năng của học sinh. Thực hiện bộ thực đơn đã được phổ biến và xây dựng bếp ăn theo quy trình một chiều và mô hình đã triển khai. Thời gian sử dụng thức ăn phải đúng theo quy định để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Huy động nguồn lực của phụ huynh một cách phù hợp, công khai, có kế hoạch cụ thể ngắn hạn và dài hạn và được các cấp có trách nhiệm duyệt để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh. Đảm bảo an toàn, mang tính sư phạm và thẩm mỹ đối với các công trình được huy động từ các nguồn lực khi đưa vào sử dụng.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
7.1.2. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên và CBQL
- Hiệu trưởng có kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên và CBQL đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ theo yêu cầu của các cấp.
- Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn Phó Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
- Triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học được ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012.
7.1.3. Công tác ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo, ….
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào đổi mới công tác quản lý, sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học ba kì đảm bảo chính xác, kịp thời; sử dụng phần mềm phổ cập theo văn bản số 7475/BGDĐT-KHTC ngày 14/10/2013 về việc Hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC; sử dụng phần mềm quản lý trường học theo Quyết định số 558/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2012 về việc triển khai sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý trường học (VEMIS) trong các trường phổ thông.
- Đẩy mạnh công tác nâng cấp và cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ công tác dạy học tin học ở tiểu học, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nội dung chương trình tin học theo kịp sự phát triển về CNTT.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu CNTT trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học; tiếp tục thực hiện các chuyên đề về ứng dụng CNTT trong dạy và học
- Tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử, tạo cầu nối thông tin gia đình – nhà trường – xã hội.
7.2. Biện pháp:
- Hiệu trưởng tổ chức công khai theo Thông tư số 09/2009/TT-BGD trong CB-GV-NV-CMHS.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm tạo sự tự tin cho học sinh, học sinh yêu
thích đến trường.
- CBQL biết khai thác các tiện ích, thông tin giáo dục qua Internet và các phương tiện thông tin khác.
- Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng triển khai việc thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28.8.2014 về “Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học”.
- Hiệu trưởng chỉ đạo Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng triển khai lại vào các buổi họp giao ban, họp tổ, HĐSP để giáo viên thực hiện có hiệu quả.
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên chung cho toàn đơn vị; giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân và thực hiện.
- Hiệu trưởng dự trù kinh phí mua tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu.
7.3. Chỉ tiêu
- CBQL tiếp tục thực hiện tốt 8 bài học quản lý vào công tác ở đơn vị.
- 100% cán bộ, giáo viên thực hiện tốt Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28.8.2014 về “Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học”.
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2013 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi”.
- 100% CB-GV nghiêm túc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2014 - 2015 đề ra.
8. Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên giáo dục Tiểu học
8.1.Công tác kiểm tra
a. Yêu cầu
- Đơn vị thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo đúng tinh thần Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ GD&ĐT Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
- Coi trọng công tác kiểm tra trong nhà trường nhằm phát huy tính tích cực chủ động của giáo viên, hạn chế tình trạng tiêu cực trong quá trình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên, công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết đúng quy định
b. Biện pháp
- Hiệu trưởng ra Quyết định Thành lập Ban Kiểm tra nội bộ năm học 2015-2016, triển khai Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ GD&ĐT Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục (chuyển mail, niêm yết).
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, nội dung kiểm tra, phân công cụ thể các thành viên trong ban kiểm tra.
- Thực hiện kiểm tra đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.
c. Chỉ tiêu
- 100% giáo viên được dự giờ, kiểm tra về việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nội dung, phương pháp giáo dục để có cơ sở đánh giá, xếp loại vào cuối năm học.
- 100% các bộ phận được kiểm tra
- 100% các tổ chuyên môn, tổ văn phòng được kiểm tra
8.2. Công tác thi đua
a. Yêu cầu
- Đánh giá thi đua đối với giáo viên làm công tác khác như: Thư viện, công tác phổ cập, giáo viên không đủ khả năng làm công tác giảng dạy.
- Kết hợp đánh giá thi đua với đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; đánh giá chuẩn Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng.
- Đánh giá thi đua đối với nhân viên văn phòng như: Kế toán, Văn thư, Y tế, Phục vụ, Bảo vệ.
- Hiệu trưởng căn cứ vào hiệu quả công việc để đánh giá, điều chỉnh và thúc đẩy các hoạt động tại đơn vị thông qua công tác thi đua.
b. Biện pháp
- Hiệu trưởng phối hợp với Chủ tịch Công đoàn xây dựng thang điểm thi đua đối với giáo viên không trực tiếp dạy lớp (50 điểm); nhân viên (50 điểm dựa vào thang điểm của Sở GD-ĐT).
- Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, giáo viên làm công tác Tổng Phụ trách thực hiện đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (đánh giá theo các minh chứng). Nếu giáo viên xếp loại xuất sắc thì đủ điều kiện xét danh hiệu thi đua Chiến sĩ thi đua cơ sở; nếu giáo viên xếp loại khá thì đủ điều kiện xét danh hiệu thi đua Lao động Tiên tiến.
- CB-GV-NV thảo luận nội dung thi đua năm học 2015-2016
- Thực hiện xét thi đua đúng quy trình quy định.
c. Chỉ tiêu
- CB-GV-NV đề nghị danh hiệu thi đua từ 90% trở lên/ tổng số CB-GV-NV đơn vị.
- 04 CB-GV-NV đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
8.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học
a. Yêu cầu
- Bảo đảm thiết bị và đồ dùng dạy học theo yêu cầu tối thiểu.
- Hệ thống nước lọc đảm bảo vệ sinh, an toàn về sức khỏe cho học sinh.
- Nhà vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, không có mùi hôi, có hệ thống nước, xà phòng để rửa tay.
- CB-GV-NV thường xuyên quan tâm sắp xếp nơi làm việc, lớp học gọn gàng, ngăn nắp, trang trí trường lớp đúng quy định.
b. Biện pháp
- Giáo viên đăng ký thực hiện dạy có sử dụng ứng nghệ thông tin cho bảo vệ để chuẩn bị máy.
- Hợp đồng nước uống cho học sinh đảm bảo vệ sinh (có kết quả xét nghiệm)
- Phân công phục vụ, hợp đồng thuê mướn quét dọn thực hiện sạch sẽ lớp học, nhà vệ sinh. Thường xuyên nhắc nhở CB-GV-NV-học sinh giữ vệ sinh chung.
c. Chỉ tiêu
- Mỗi giáo viên sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy ít nhất 6 tiết/ năm học.
- 100% lớp học trang trí đúng quy định.
9. Công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường
9.1. Chi bộ
a. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03/CT Về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần chuyên đề năm 2015
- Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Đảng cấp trên và Nghị quyết của Chi bộ về công tác Đảng và thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trong nhà trường đúng theo sự chỉ đạo của Đảng cấp trên và của Ngành.
- Tham mưu với Đảng Ủy xã, Chi bộ địa phương lập hồ sơ để phát triển Đảng viên mới.
b. Biện pháp
- Đảng viên thực hiện tốt việc nhận xét, đánh giá sổ đăng ký "Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh".
- Nghiêm túc tự phê bình và phê bình đồng nghiệp một cách thẳng thắn, nghiêm túc, không thiên vị, bao che,….
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm 2015
c. Chỉ tiêu
- 100% đảng viên thực hiện tốt nghị quyết đề ra.
- 100% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Xây dựng và duy trì Chi bộ Trong sạch – Vững mạnh.
9.2. Công đoàn
a. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03/CT về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với phương châm “Sống có trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 4 Chương trình hoạt động của Công đoàn.
- Bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét kết nạp.
- Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành.
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch tham quan hè, vận động CB – GV - CNV lập quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh, quỹ tham quan, xây dựng “Gia đình Nhà giáo văn hóa”, “Phụ nữ hai giỏi”, vận động thực hiện “Dân số - kế họach hóa gia đình” không có CB-GV-CNV sinh con thứ 3,…
- Kết hợp với Ban TTND, giám sát việc thực hiện Kế họach năm học, Nghị quyết CB-CC,… và giải quyết những khiếu nại – tố cáo của đơn vị.
- Chủ tịch Công đoàn kết hợp cùng Hiệu trưởng xây dựng thang điểm thi đua, tổ chức hội nghị CB-CC
b. Biện pháp
- Vận động CB-GV-CNV thực hiện đúng các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng và Nhà nước đề ra và vận động tập thể luôn đoàn kết, thương yêu nhau, giúp nhau cùng tiến bộ thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Thường xuyên sinh hoạt trong đội ngũ về chủ đề tư tưởng năm học “Sống có trách nhiệm” và cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, nói không vi phạm đạo đức nhà giáo, nói không với việc cho học sinh ngồi nhầm lớp”
- Chủ tịch Công đoàn tiếp tục triển khai 4 Chương trình hoạt động của Công đoàn đến tất cả công đoàn viên.
c. Chỉ tiêu
- 100% công đoàn viên thực hiện tốt về an toàn giao thông.
- 100% công đoàn viên thực hiện tốt về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
- 100% CB-GV-CNV thực hiện đúng các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng và Nhà nước đề ra và vận động tập thể luôn đoàn kết, thương yêu nhau, giúp nhau cùng tiến bộ thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”.
- Công đoàn: Vững mạnh
9.3. Đội TNTP HCM
a. Yêu cầu
- Thực hiện tốt chủ đề Hoạt động Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016: “Tự hào trang sử Đội, vững bước tiến lên Đoàn”
- Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào ngoại khóa như: thăm mẹ VN anh hùng, hỗ trợ và chăm sóc di tích lịch sử ở địa phương, tham quan học tập, tổ chức các phong trào thi đua trong HS nhân các ngày lễ lớn như: tổ chức tìm hiểu về Biển đảo, hội thi “Em viết đúng-viết đẹp”, Hội thao, Tham quan,… đặc biệt hưởng ứng nghiêm túc “Tháng an toàn giao thông tháng 9/2015” và xuyên suốt cả năm học.
- Đảm bảo tốt các chương trình phong trào của Đội, tăng cường việc sinh hoạt dưới cờ hàng tuần với những nội dung cụ thể theo từng chủ điểm.
b. Biện pháp
- Triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo và kế hoạch hoạt động Đội.
- Tổ chức tốt Lễ phát động Chủ đề của Đội, Lễ phát động Tháng an toàn giao thông tháng 9/2015 trong GV-HS. Kết hợp cùng GVCN tổ chức cho học sinh, CMHS ký cam kết thực hiện về an toàn giao thông.
- Sinh hoạt đầu tuần thường xuyên có chất lượng và hiệu quả cao. Các hình thức sinh hoạt phong phú giúp học sinh có kỹ năng sống qua các câu chuyện kể về Bác Hồ, tiểu phẩm về an toàn giao thông.
- Tổ chức hoạt động ngoại khoá 1 tháng/1lần theo từng chủ điểm, chủ đề.
- Tổ chức tham gia đầy đủ các phong trào do Hội đoàn đội tổ chức.
c. Chỉ tiêu
- 100% đội viên thực hiện tốt chủ đề Hoạt động Đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2015 - 2016: “Tự hào trang sử Đội, vững bước tiến lên Đoàn”
- 100% đội viên, học sinh hỗ trợ các bạn nghèo vui Tết, gặp khó khăn trong học tập,…
- Tham gia đầy đủ các phong trào do Hội đoàn đội tổ chức.
- Phấn đấu Liên đội đạt danh hiệu: Liên đội Xuất sắc.
9.4. Ban đại diện CMHS
a. Yêu cầu
- Thực hiện theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 về ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh:
+ Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường;
+ Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ
trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;
+ Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương;
+ Phối hợp với Hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học;
- Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
b. Biện pháp
- Hiệu trưởng tổ chức họp cha mẹ học sinh (CMHS) đầu năm học 2015-2016 đúng theo Điều lệ Ban Đại diện CMHS.
- Hiệu trưởng kết hợp với Ban đại diện CMHS thực hiện tốt Đại hội đại biểu CMHS năm học 2015 - 2016 (theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi).
- Ban đại diện CMHS kết hợp với Hiệu trưởng thực hiện đúng các nhiệm vụ của Ban đại diện CMHS theo Điều lệ qui định.
c. Chỉ tiêu
- Trên 90% cha mẹ học sinh tham dự Hội nghị CMHS đầu năm học ở từng lớp.
- Trên 90% đại biểu CMHS các lớp tham dự Đại hội đại biểu CMHS năm học 2015 – 2016.
- Ban đại diện CMHS trường thực hiện nghiêm túc Điều lệ quy định; nghị quyết ban đại diện CMHS đề ra trong năm học 2015 – 2016.
9.5. Hội khuyến học
a. Yêu cầu
Hoạt động theo Hướng dẫn số 122/HD-KHVN ngày 13 tháng 4 năm 2011 của Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam (Điều lệ sửa đổi); công văn số 6095/UBND-VP ngày 21 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội Khuyến học cơ sở trên địa bàn huyện.
b. Biện pháp
- Thành lập Chi hội Khuyến học tại đơn vị
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường nắm được mục tiêu hoạt động của chi hội;
- Sử dụng quỹ khuyến học đúng mục đích nhằm giúp đỡ học sinh chăm ngoan, hiếu học, có hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn và khen thưởng giáo viên dạy giỏi.
c. Chỉ tiêu
- 100% các thành viên trong Chi hội Khuyến học tham gia nuôi heo đất với 1000 đồng/người/tuần.
- Vận động học sinh các lớp nuôi heo đất giúp đỡ các bạn nghèo không có điều kiện đến lớp, vui Tết.
10. Công tác của các bộ phận trong nhà trường
10.1. Văn thư hành chính
a. Yêu cầu
- Giữ dấu theo phân công. Cập nhật, lưu công văn đi, đến theo quy định (theo sổ sách, trên máy vi tính).
- Sắp xếp công văn khoa học, ngăn nắp dễ tìm.
- Cập nhật hồ sơ đầy đủ, chính xác.
- Bảo quản tốt các loại hồ sơ của nhà trường.
- Lưu trữ hồ sơ đầy đủ theo quy định.
- Bảo quản tốt học bạ của học sinh.
- Theo dõi tình hình biến động của học sinh. Cập nhật đúng mẫu, đúng thời gian.
b. Biện pháp
- Nhân viên phụ trách công tác văn thư nghiên cứu kỹ Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2013 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi”.
- Cập nhật kịp thời, chính xác, đầy đủ các yêu cầu của từng loại theo qui định.
- Nhân viên phụ trách Văn thư phải chịu trách nhiệm về con dấu; hồ sơ đi, đến.
c. Chỉ tiêu
- Các Công văn đi, đến được cập nhật đầy đủ, kịp thời đúng yêu cầu của công tác văn thư.
- Thực hiện đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo đúng tinh thần Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2013 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi”.
10.2. Thư viện – Thiết bị và đồ dùng dạy học
a. Yêu cầu
- Sắp xếp sách, thiết bị ngăn nắp khoa học theo danh mục để dễ tìm.
- Rèn luyện học sinh có thói quen và yêu thích đến thư viện, xây dựng văn hóa đọc (bằng nhiều hình thức phong phú).
- Cán bộ Thư viện - Thiết bị lập kế hoạch năm, tháng theo hướng dẫn.
- Theo dõi việc sử dụng sách giáo khoa của học sinh.
- Giới thiệu sách đến CB – GV – CNV - HS.
- Lập kế hoạch mua sắm sách, tư liệu, thiết bị giảng dạy hàng năm theo Thông tư 15 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Cập nhật sách, báo, thiết bị đầy đủ.
- Phòng thư viện luôn sạch sẽ, thu hút CB-GV-CNV-HS.
- Theo dõi lịch đọc sách của học sinh ở các lớp.
- Báo cáo sơ, tổng kết đúng quy định.
b. Biện pháp
- Giáo viên phụ trách thư viện nghiên cứu kế hoạch của bộ phận thư viện PGDĐT để xây dựng kế hoạch năm học tại đơn vị.
- Đọc tóm lược các sách, báo mới nhận để giới thiệu cho GV – HS.
- Sắp xếp sách theo danh mục.
- Thành lập các loại sổ và có kế hoạch theo dõi cụ thể.
c. Chỉ tiêu
- Phấn đấu xây dựng Thư viện thân thiện đạt yêu cầu thư viện là trái tim của nhà trường.
- Tiếp tục xây dựng Thư viện đạt danh hiệu Tiên tiến
10.3. Y tế học đường
a. Yêu cầu
- Tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, BHTN.
- Đăng ký khám sức khỏe ban đầu cho học sinh.
- Tổ chức sinh hoạt cho các em những hiểu biết cơ bản về các bệnh học đường như cận thị, cong vẹo cột sống, béo phì,…các bệnh hay lây: đau mắt, quai bị, Rubella, Bệnh tay, chân, miệng; sốt xuất huyết; tuyên truyền về HIV/AIDS.
- Thành lập ban sức khoẻ trong trường học.
- Xây dựng tủ thuốc sơ cấp cứu cho học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, căn tin (có biên bản cụ thể cho các lần kiểm tra).
- Nhân viên bán căn tin ở đơn vị đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, có giấy khám sức khỏe định kỳ (CB Y tế kiểm tra).
- Sinh hoạt cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân.
- Giáo dục nha học đường cho học sinh theo kế hoạch đề ra.
- Sử dụng % kinh phí bảo hiểm y tế để lại cho nhà trường có hiệu quả.
b. Biện pháp
- Vận động học sinh tham gia BHYT, BHTN qua việc tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm.
- Nhân viên Y tế xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể.
- Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch đề ra.
- Nghiên cứu kỹ thông tin về các bệnh hay lây để tuyên truyền đến CB-GV-CNV-HS một cách tích cực nhằm thực hiện cách phòng chống có hiệu quả.
- Yêu cầu nhân viên bán căn tin thực hiện nghiêm túc đúng tinh thần theo thoả thuận hợp đồng (về vệ sinh an toàn thực phẩm, khám sức khỏe, tập huấn về an toàn thực phẩm,…).
c. Chỉ tiêu
- Thực hiện BHYT bắt buộc 100% học sinh tham gia (theo Luật Y tế), BHTN theo tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh trên 80% học sinh tham gia.
- Nhân viên Y tế đảm bảo học sinh có thẻ BHYT đúng thời gian quy định (theo từng thời điểm học sinh tham gia).
10.4. Tài chính - Kế toán
a. Yêu cầu
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Xây dựng dự toán kinh phí, quyết toán theo đúng chế độ qui định, chính xác.
- Kế toán cùng Hội đồng nâng lương xét nâng lương thường xuyên và trước niên hạn đúng qui định.
- Báo cáo tăng, giảm biên chế nhân sự theo qui định.
- Cập nhật sổ sách, chứng từ thu, chi đúng quy định.
- Lập kế hoạch chi tiêu nội bộ năm 2016.
- Báo cáo công khai tài chính định kỳ; thực hiện tốt 3 công khai.
- Tham gia kiểm kê tài sản, cập nhật, báo cáo tăng giảm tài sản theo quy định.
- Báo cáo chính xác, đúng mẫu, kịp thời.
b. Biện pháp
- Nhân viên Kế toán và giáo viên kiêm nhiệm công tác thủ quỹ thực hiện nghiêm túc các qui định về công tác tài chính.
- Cập nhật chứng từ thu, chi, hóa đơn đúng với quy định tài chính.
- Cập nhật kịp thời các về công tác thu, chi, các báo cáo.
- Kết hợp cùng Hiệu trưởng và các bộ phận xây dựng chi tiêu nội bộ năm 2016 phù hợp với thực tế của đơn vị
c. Chỉ tiêu
100% các yêu cầu trên được thực hiện đúng qui định
10.5. Bảo vệ - Phục vụ
a. Yêu cầu
- Bảo quản tốt tài sản nhà trường.
- Giữ gìn an ninh, trật tự trong và trước cổng trường.
- Chăm sóc cây kiểng; thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn, điện có kế hoạch sửa chữa.
- Đảm bảo chế độ trực theo sự phân công.
- Làm tốt công tác phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh (phục vụ nước uống cho giáo viên, quét dọn sạch sẽ nhà vệ sinh, các phòng theo quy định).
- Kết hợp với Kế toán tiến hành kiểm kê tài sản theo qui định.
b. Biện pháp
- Tổ trưởng tổ văn phòng phân công lịch trực cho nhân viên bảo vệ.
- Thể hiện đúng vai trò bảo vệ trong đơn vị.
- Tài sản mất mát phải bồi thường đúng Luật qui định.
- Nhân viên phục vụ thực hiện đúng công việc theo phân của Hiệu trưởng.
c. Chỉ tiêu
- Thực hiện tốt theo yêu cầu đề ra.
- Không để mất mát tài sản của đơn vị.
11. Các Hội thi
11.1. Yêu cầu
- Tổ chức hội thi “Tài năng tin học” nhằm giúp học sinh ham thích tìm hiểu cái mới, sáng tạo trong học tập. Đồng thời xét chọn học sinh tham gia Hội thi Tài năng tin học lần 7 cấp thành phố khi có văn bản hướng dẫn.
- Tiếp tục tổ chức và tham gia ngày Hội “Em tập viết đúng – viết đẹp” cấp huyện.
- Đơn vị tiếp tục tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường và tham gia cấp huyện theo tinh thần Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20.7.2010 của Bộ GD&ĐT.