TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG LẬP THƯỢNG
TỔ BỘ MÔN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
Trung Lập Thượng, ngày tháng 9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016
Tổ Bộ môn
Căn cứ văn bản số 1136/GDĐT-TH ngày 28/8/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp Tiểu học;
Căn cứ kế hoạch số /KH-THTLT ngày tháng 9 năm 2015 của Trường Tiểu học Trung Lập Thượng về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 – 2016;
Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2014 - 2015, tổ Bộ môn lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 như sau:
PHẦN I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2014 – 2015
Năm học 2014 – 2015, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi tiếp tục thực hiện các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X; triển khai Chương trình hành động của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết 33-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 9 - Khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; toàn ngành chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Thực hiện chủ đề năm học “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tiến tới xây dựng mỗi cấp học một trường tiên tiến, hiện đại; phấn đấu mỗi trường học là một trung tâm văn hóa, giáo dục. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống văn hóa; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”, trong năm học 2014 – 2015, tổ Bộ môn đã đạt được những kết quả như sau:
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
Các thành viên trong tổ đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 35- KH/HU của Huyện ủy Củ Chi về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thể hiện bằng việc làm cụ thể, thiết thực; thực hiện chủ đề năm 2015 tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
Giáo viên trong tổ có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao theo Điều lệ trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, Quy định về đạo đức nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008, 20 điều giáo viên cần biết.
Thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ...
2. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ:
Giáo viên trong tổ đã thực hiện tốt việc giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Tất cả giáo viên trong tổ đều có tinh thần tự học để nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, thực sự là tấm gương sáng về đạo đức và tự học cho học sinh noi theo.
Tất cả giáo viên trong tổ đều đã xây dựng và thực hiện đúng theo kế hoạch tự học bồi dưỡng thường xuyên, tất cả đều được xếp loại Xuất sắc.
Giáo viên trong tổ luôn quan tâm đến công tác giáo dục môi trường, vệ sinh trường lớp sạch, đẹp; trang trí phòng bộ môn đúng qui định, có tạo “góc thư viện”, “góc sản phẩm”.
Nhờ Hiệu trưởng chú trọng đầu tư trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học nên tất cả giáo viên trong tổ đều đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Từ đó, số tiết có ứng dụng công nghệ thông tin đã được nâng lên so với năm học trước.
Tất cả giáo viên trong tổ đều nắm vững nội dung, kiến thức và tổ chức giảng dạy theo đúng mục tiêu thiết kế bài dạy, có sử dụng đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm khi lên lớp, có chú ý dạy học cá thể cho từng đối tượng học sinh, phát huy năng khiếu, sở trường của mỗi em.
3. Kết quả tham gia các phong trào:
02 em đạt giải Nhất Thể dục thể thao cấp Thành phố;
38 học sinh đạt giải “Nét vẽ xanh” cấp Huyện;
25 em tham gia “Chiếc ô tô mơ ước”;
30 em tham gia vẽ tranh về đề tài bảo vệ môi trường.
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ:
Việc trang trí góc sản phẩm ở phòng bộ môn đã được thực hiện nhưng vẫn chưa đa dạng, chưa thu hút được học sinh.
III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHUNG:
- Các giáo viên trong tổ đều có tinh thần học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, Tin học, Ngoại ngữ ... để phục vụ công tác chuyên môn.
- Tất cả giáo viên trong tổ đều thực hiện tốt công tác giảng dạy cũng như phối hợp thực hiện các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
- Luôn trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng; học hỏi, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao tay nghề.
- Giáo viên trong tổ phải đoàn kết, thống nhất và phối hợp tốt với đồng nghiệp để cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục.
PHẦN II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2015 – 2016
Năm học 2015 – 2016 là năm học diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Đảng bộ Thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, toàn ngành tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện các nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Thực hiện chủ đề năm học 2015 – 2016 “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”.
Căn cứ vào tình hình thực tế của trường cũng như của tổ, tổ Bộ môn đề ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2015 - 2016:
1. Thuận lợi:
- Được sự hỗ trợ tích cực của Cán bộ quản lí, các đoàn thể trong nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Nội bộ giáo viên đoàn kết tốt, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
- Tất cả giáo viên trong tổ luôn tích cực học tập, nâng cao về kiến thức, tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
- Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
2. Khó khăn:
Địa bàn rộng, dân cư thưa, một số học sinh nhà xa, gây khó khăn trong học tập cũng như sinh hoạt ngoại khóa.
II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016:
1. Nhiệm vụ trọng tâm:
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; củng cố và phát huy hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng thích ứng cuộc sống cho học sinh thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục. Xây dựng quy tắc ứng xử văn minh – thân thiện các mối quan hệ trong nhà trường; nhà trường và xã hội. Thực hiện Quyết định của UBND Thành phố về tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Tham gia tốt Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” theo quy định của Bộ GD&ĐT do các cấp tổ chức.
Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, tiếp tục dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục (an toàn giao thông, kỹ năng sống, giáo dục môi trường,…) vào các môn học và hoạt động giáo dục.
Thực hiện tốt việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo đúng quy định. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học.
Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục và các môn nghệ thuật; tổ chức cho học sinh tham gia luyện tập các môn thể thao, học cách sử dụng các nhạc cụ và các hoạt động nghệ thuật khác. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như Robotics, Phòng thí nghiệm vui, vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ, Nét vẽ xanh, Chiếc Ô tô mơ ước, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, Violympic, IOE, các cuộc thi tài năng vô địch Tiếng Anh Toefl Primayy, vô địch tin học phấn đấu theo chuẩn quốc tế, giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng, bóng đá học đường, … gắn với các hoạt động ngoại khóa, việc sinh hoạt câu lạc bộ buổi thứ hai. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao gắn với bản sắc dân tộc.
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo, v.v.
2. Nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện:
2.1. Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; củng cố và phát huy hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng thích ứng cuộc sống cho học sinh thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục. Xây dựng quy tắc ứng xử văn minh – thân thiện các mối quan hệ trong nhà trường; nhà trường và xã hội.
2.1.1. Yêu cầu:
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; không ngừng học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Tích hợp qua các hoạt động giáo dục giúp cho học sinh thấm nhuần 5 Điều Bác Hồ dạy và Thư Bác Hồ gửi học sinh.
- Trang trí phòng bộ môn đúng quy định; tạo góc thư viện, góc trưng bày sản phẩm của học sinh, góc học tập, ...
2.1.2. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên trong tổ phấn đấu có đạo đức tác phong gương mẫu, có tư tưởng vững vàng. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như quy chế của ngành.
- 100% giáo viên trong tổ luôn nắm vững và thực hiện theo đúng Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, Điều lệ trường tiểu học, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Phòng bộ môn được trang trí đúng quy định, tạo góc thư viện, góc trưng bày sản phẩm học sinh, ...
2.1.3. Biện pháp:
- Thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành; tuyệt đối thực hiện nhiệm vụ theo quyết định phân công của Hiệu trưởng.
- Phải luôn chú trọng rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. giáo viên trong tổ tự lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần tích cực vào cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Thực hiện tốt Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; Luật Giáo dục năm 2005; Điều lệ trường tiểu học; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo và các công văn chỉ đạo của cấp trên.
- Giáo viên trong tổ luôn tự học, tự rèn để nâng cao trình độ tay nghề.
- Luôn gương mẫu thực hiện và chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn luôn học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nắm vững nội dung Luật Giáo dục, Điều lệ trường tiểu học, nghị quyết, các chỉ thị của cấp trên.
- Luôn theo dõi tin thời sự qua đài truyền thanh, truyền hình, đọc các loại báo khác qua mạng Internet để nắm bắt thông tin, cập nhật trong bài giảng.
2.2. Về công tác củng cố và phát triển mô hình trường học thân thiện, văn minh, học sinh tích cực:
Tiếp tục thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
2.2.1. Yêu cầu:
- Tiếp tục giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Xây dựng quy tắc ứng xử văn minh – thân thiện đối với các mối quan hệ trong nhà trường (thầy – trò; trò – trò), giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Đẩy mạnh việc tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động trong lớp, hoạt động ngoại khóa của học sinh.
- Đẩy mạnh việc thực hiện “Văn hoá nhà trường, văn minh giao tiếp” đối với giáo viên, nhằm phục vụ tốt yêu cầu giáo dục hiện nay của xã hội.
- Thực hiện tốt “góc học tập”, “góc sản phẩm” ở phòng bộ môn và thường xuyên được cập nhật, bổ sung, tránh hình thức đối phó.
- Tham gia lễ khai giảng (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.
2.2.2. Chỉ tiêu:
- 100% số phòng bộ môn đều phải đảm bào có “góc học tập”, “góc sản phẩm” và trang trí theo quy định.
- 100% học sinh trong tổ đều được tham gia phong trào ngoại khoá.
2.2.3. Biện pháp:
- Thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực theo quyết định của Hiệu trưởng.
- Thực hiện tốt giảng dạy và giáo dục học sinh thực hiện an toàn giao thông và nếp sống văn minh đô thị.
- Tuyệt đối không sử dụng hình thức đánh phạt đối với học sinh và thiếu tôn trọng trong môi trường giáo dục.
- Luôn phát huy vai trò nhiệm vụ của một giáo viên, thể hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Giáo viên trong tổ thường xuyên giáo dục học sinh biết văn minh trong ứng xử, chấp hành tốt pháp luật, luật giao thông, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giữ gìn trường lớp, môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” và thực hiện tốt khẩu hiệu “Bỏ rác đúng chỗ - Trường lớp sạch đẹp” (thông qua các tiết dạy, hoạt động ngoài giờ lên lớp, …).
2.3. Về thực hiện kế hoạch giáo dục; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học cá thể ...
2.3.1. Yêu cầu:
- Đảm bảo thực hiện chương trình chính khóa dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng với nội dung đã điều chỉnh (giảm tải) và học sinh sử dụng sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, học sinh sử dụng vở theo thời khóa biểu, không để học sinh đến trường với chiếc cặp nặng nề, quá nhiều sách vở.
- Đảm bảo thực hiện phương pháp và hình thức tổ chức lớp học theo phương pháp dạy học mới.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu cả tổ đạt trên 35 tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, nhẹ nhàng và hợp lí.
- Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống và đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông, giáo dục biển đảo, ... vào môn học. Việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh. Phát huy vai trò tích cực của học sinh chủ động sưu tầm thông tin, trong hoạt động nhóm (tổ, lớp) để nâng cao chất lượng học tập và giúp học sinh có điều kiện tự quản (nhóm, tổ, lớp) trong quá trình học tập.
- Tổ chức và tham gia sinh hoạt định kỳ của tổ theo Điều lệ trường tiểu học (2 lần/tháng) và bố trí buổi họp vào ngoài giờ lên lớp hàng ngày (11 giờ của tuần lẻ). Nội dung sinh hoạt cần tập trung trao đổi những vấn đề chuyên môn nghiệp vụ (căn cứ QĐ số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24.9.2013 của Phòng GD&ĐT huyện Củ Chi về “Ban hành Quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi”).
2.3.2. Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% giáo viên trong tổ đảm bảo thực hiện đúng chương trình chính khoá và ngoại khóa theo quy định.
- 100% giáo viên trong tổ thường xuyên thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm đồng nghiệp ở đơn vị, ở các trường bạn (giáo viên dự giờ 18 tiết/năm học). Qua các tiết dự giờ, giáo viên đều rút kinh nghiệm cho bản thân và cho đồng nghiệp, không chỉ dự giờ để đạt chỉ tiêu được giao.
- 100% giáo viên trong tổ tham gia họp tổ chuyên môn theo quy định.
- 100% giáo viên trong tổ tham gia đầy đủ các tiết chuyên đề, thao giảng ở các cấp tổ chức (trường, cụm, huyện).
- Cả tổ phấn đấu giảng dạy trên 35 tiết có ứng dụng công nghệ thông tin.
2.3.3. Biện pháp thực hiện:
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Thường xuyên nghiên cứu Quyết định 16/2006/QĐ-BGD&ĐT, Công văn 896/BGD&ĐT, tài liệu về chuẩn kiến thức và kỹ năng, tài liệu giảm tải của Bộ.
- Thực hiện tốt Quyết định số 178/QĐ-GD&ĐT ngày 24/9/2012 của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi ban hành quy định về hồ sơ chuyên môn, hoạt động sư phạm của trường Tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi.
- Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm khi lên lớp.
- Thực hiện dạy học lấy học sinh làm trung tâm và cá thể hoá, vận dụng các kĩ thuật dạy học mới.
- Đảm bảo các giờ dạy, không cắt xén chương trình, chú ý rèn kỹ năng thực hành cho học sinh.
- Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, nắm chắc từng đối tượng hướng dẫn các em cách học, phương pháp học cho thích hợp.
- Giáo viên sử dụng tài liệu dạy tích hợp về môi trường, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bộ đề kiểm tra, Quyết định 16 về chuẩn kiến thức và kỹ năng, bộ tài liệu về chuẩn kiến thức và kỹ năng để nghiên cứu, họp tổ thảo luận và vận dụng vào tiết dạy nhằm đạt hiệu quả cao.
2.4. Về thực hiện chương trình, sách và thiết bị dạy học:
2.4.1. Yêu cầu:
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học; công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 về “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông”.
- Quản lý tốt và sử dụng, bảo quản đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu được qui định tại Thông tư 15/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về “Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học”. Tăng cường các thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học, nhưng không lạm dụng và phải chú ý đến khả năng sử dụng để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.
- Thực hiện việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo công văn số 2372/BGDĐT-GDTrH ngày 11/4/2013 của Bộ GD&ĐT.
- Dạy tích hợp vào các môn học về biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống và đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông, ... việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
2.4.2. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên trong tổ thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học; công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 về “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông”.
- 100% giáo viên trong tổ tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo hướng cá thể hóa; thực hiện tích hợp biến đổi khí hậu, về môi trường, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ... vào môn học.
- 100% học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường.
2.4.3. Biện pháp:
- Thực hiện chương trình theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 quy định về “Chuẩn kiến thức và kỹ năng đối với học sinh”. Giáo viên có quyền chủ động soạn bài và giảng dạy phù hợp đối tượng; tự chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
- Vận dụng hiệu quả, sáng tạo và hợp lí các phương pháp và kĩ thuật dạy học đã được tập huấn vào từng môn giảng dạy.
- Tham gia, phối hợp thực hiện các hoạt động ngoại khóa của trường.
- Tiếp tục sử dụng tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học; công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 về “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông”.
2.5. Về dạy học cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật:
2.5.1. Yêu cầu:
- Tiếp tục tạo các điều kiện tốt nhất (về thủ tục) để trẻ lang thang, cơ nhỡ có thể đến trường học tập theo kế hoạch, thời khóa biểu điều chỉnh phù hợp với trình độ, đối tượng học sinh và thực tế nhà trường.
- Tăng cường cơ hội tiếp cận cho trẻ khuyết tật, thực hiện các chính sách và quyền lợi cho giáo viên, học sinh được tiếp nhận và thụ hưởng. Trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và được tạo điều kiện để hòa nhập cộng đồng. Giáo dục trẻ khuyết tật phải phù hợp đối tượng, chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh.
2.5.2. Chỉ tiêu:
Tạo điều kiện để 100% số học sinh khó khăn và học sinh khuyết tật theo kịp bạn mình.
2.5.3. Biện pháp:
- Giáo viên trong tổ thực hiện đúng theo yêu cầu về hồ sơ, sổ sách của học sinh khuyết tật học hòa nhập.
- Giáo viên trong tổ có sổ theo dõi sự tiến bộ của học sinh khó khăn, học sinh khuyết tật.
2.6. Về công tác thi đua, khen thưởng:
2.6.1. Yêu cầu:
Kết hợp đánh giá thi đua với đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; thực hiện tốt các hồ sơ về đánh giá giáo viên cuối năm.
2.6.2. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên (trực tiếp dạy lớp) trong tổ được xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và đều đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến cuối năm.
- 100% giáo viên trong tổ tham gia có hiệu quả các hoạt động thi đua, khen thưởng của các cấp tổ chức như Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, Hội thi ”Tự làm đồ dùng dạy học”, ...
2.6.3. Biện pháp:
- Tích cực thu thập các minh chứng theo bộ minh chứng về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
- Tích cực trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức; nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao tay nghề.
- Tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường cũng như của ngành tổ chức.
2.7. Về tổ chức các hoạt động khác:
2.7.1. Yêu cầu :
- Thực hiện giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường và ngày hội môi trường.
- Tham gia và vận động, thuyết phục học sinh tham gia các ngày hội do trường tổ chức.
- Tiếp tục vận động học sinh tham gia Hội thi "Nét vẽ xanh", "Vẽ tranh đề tài An toàn giao thông", “Vở sạch chữ đẹp” và các hội thi do các cấp tổ chức.
- Tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp.
2.7.2. Chỉ tiêu:
- 100 % học sinh trong tổ được tham gia các phong trào do các cấp tổ chức.
- 100 % học sinh trong tổ được tạo điều kiện để phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mỹ.
2.7.3. Biện pháp:
Tất cả giáo viên trong tổ thực hiện và vận động học sinh thực hiện tốt các hoạt động hàng tuần theo các chủ đề, các ngày lễ lớn. Sáng tạo ra các hình thức vui chơi, hấp dẫn các em, qua đó góp phần giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể tạo niềm vui ham thích đến trường, hăng say học tập. Mỗi tuần đều có tiểu phẩm giáo dục đạo đức hoặc kể chuyện về Bác Hồ để học sinh học tập và làm theo. Xây dựng môi trường giáo dục văn minh, hiện đại, thân thiện.
3. Các chỉ tiêu phấn đấu:
3.1. Đối với giáo viên trong tổ:
- Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Cơ sở : 00 người
- Đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến : 07 người
- Tham gia thi và đạt giải "Giáo viên dạy giỏi" cấp trường : 06 người
- Xếp loại Xuất sắc chuẩn NNGVTH : 06 người
- Đánh giá, xếp loại Xuất sắc giáo viên cuối năm : 07 người
3.2. Đối với học sinh :
- Học sinh hoàn thành các môn học và HĐGD : 100 %
- Học sinh đạt về phẩm chất và năng lực : 100 %
- Học sinh đạt giải “Nét vẽ xanh” cấp Huyện : 30 em
- Học sinh đạt giải Thể dục thể thao các cấp : 02 em
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 của tổ Bộ môn.
Nơi nhận:
- Ban Giám hiệu;
- Các giáo viên trong tổ;
- Lưu tại tổ.
|
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
NguyễnThanh Quang
|
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
|